Giới thiệu thư viện

 Trường THPT được thành lập vào năm 1966, Trường làm nhiệm vụ đào tạo học sinh cấp THPT. Từ 1996 đến nay, Trường đào tạo học sinh THPT cho 7 xã vùng . Có rất nhiều thế hệ học sinh của trường đã tốt nghiệp THPT. Do vậy, việc đầu tư cho thư viện và các phương tiện dạy học là điều kiện không thể thiếu để cải tiến phương pháp và nâng cao hiệu quả dạy học của nhà trường. Chính vì vậy trước hết bạn đọc nên hiểu được vai trò và nhiệm vụ của thư viện:
* Vai trò của thư viện:
Như các bạn đã biết thư viện là bộ phận không thể thiếu của trường học. Là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Thư viện trường học sẽ khơi nguồn và thỏa mãn những nhu cầu về thông tin, tri thức của thầy cô giáo và học sinh. Hơn thế nữa, thư viện trường học còn là trung tâm thông tin văn hóa cộng đồng.
Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường. Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện trường học còn tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên trong nhà trường.



        Thư viện trường học giúp học sinh tự bổ sung kiến thức. Cũng chính ở thư viện trường học, các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ hình thành cho các em tình cảm đúng  đắn, giúp các em hiểu thêm về con người, về đất nước, về cuộc sống.
Được tiếp xúc với sách, bạn đọc được tiếp cận với trí tuệ, công sức của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, giáo dục. Qua đó, hình thành ở các em đức tính khiêm tốn, thấy được ý nghĩa to lớn của lao động trí óc, sự kiên nhẫn và cần cù của nhiều thế hệ trong và ngoài nước. Chính điều này sẽ dần hình thành cho các em chí hướng phấn đấu để đạt được ước mơ trong cuộc đời mình.
Đối với các thầy giáo, cô giáo thì thư viện trường học càng có vị trí quan trọng. Đây là nơi lưu giữ, cung cấp, bổ sung, cập nhật kiến thức để cho những bài giảng thêm phong phú và sinh động, giúp các thầy cô giáo tiếp cận với những phương pháp giảng dạy tiên tiến, tích cực.
Các thầy, cô giáo sử dụng  những tri thức từ sách, báo để hướng dẫn học sinh bổ sung kiến thức mà mình chưa có điều kiện để trình bày trên lớp. Đây chính là con đường tốt nhất để nâng cao hiệu quả dạy và học. Qua những buổi sinh hoạt của thư viện, tình cảm giữa thầy và trò thêm gắn bó, không khí trường học trở nên sôi nổi, sống động.
Với vị trí quan trọng của thư viện trường học, những năm qua, Đảng và Nhà nước mà đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự quan tâm đối với công tác thư viện trường học. Ngày 11/01/2001 Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã ký lệnh công bố Pháp lệnh Thư viện. Ngày 02/01/2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định Số 01 về Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.

               (Hình ảnh hoạt động thư viện trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2017)

            * Nhiệm vụ của thư viện:
– Cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ và các loại tài liệu khác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường.
– Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong giáo viên và học sinh những sách, báo cần thiết phục vụ nhiệm vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ môn khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
– Tổ chức, thu hút toàn thể giáo viên, học sinh tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy học, tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh, giúp cho thầy, cô giáo và các em học sinh chọn sách và đọc sách có hệ thống.
–  Phối hợp hoạt động với các thư viện trong ngành và các thư viện công cộng để khai thác, sử dụng vốn tài liệu, trang thiết bị chuyên dùng, giúp đỡ kinh nghiệm, tổ chức hoạt động đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ, huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để tăng cường cho vốn tài liệu và hoạt động thư viện.

             (Hình ảnh tổ chức ngày hội đọc sách với chủ đề: Sách – Sự giao thoa văn hóa)
* Tổng quan:
Năm 1966 thành lập trường, thư viện trường THPT  cũng được hình thành, nhưng trong thời gian đó cán bộ thư viện là giáo viên kiêm nhiệm, trong phòng còn nghèo nàn lạc hậu cả cơ sở vật chất và vốn tài liệu nên việc phục vụ bạn đọc còn hạn chế và thậm chí có bạn đọc không biết thư viện ở chỗ nào.
Trước đây thư viện trường THPT được quản lý bởi cán bộ không đúng chuyên môn nghiệp vụ về ngành thư viện mà vừa giảng dạy vừa kiêm làm thư viện nên thư viện gặp rất nhiều khó khăn về tham mưu bổ sung tài liệu, về  xử lý tài liệu, cả về phục vụ bạn đọc…mọi công đoạn đều gặp khó khăn.
Năm 2006 hệ thống quản lý thư viện đã có cán bộ đúng chuyên trách, mặc dù còn thiếu thốn kinh phí và vốn tài liệu nhưng cũng dần dần đi vào hoạt động có nề nếp và góp phần phục vụ tốt nhu cầu cho giáo viên dạy và học sinh học.
Trải qua nhiều năm trưởng thành và phát triển mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng thư viện cũng dần được cũng cố cả vốn tài liệu và cơ sở vật chất. Thư viện trường THPT đã có nhiều thay đổi; trước đây thư viện sử dụng một phòng học nhưng nay thư viện đã được sử dụng  phòng riêng có phòng đọc giáo viên, học sinh riêng biệt. Có đủ ánh sáng, thoáng mát, có nội qui thư viện, có bảng hướng dẫn sử dụng tủ mục lục, có 01 máy tính của CBTV làm việc và 02 máy vi tính có nối mạng giúp bạn đọc tra cứ thông tin.
Lúc này đây mời các bạn đến với thư viện trường ta, nơi mà mọi tinh hoa của nhân loại được hội tụ. Bước vào thư viện, các em sẽ cảm nhận được sự phong phú, đa dạng của các loại sách, báo, tài liệu. Sách trong thư viện được chia làm 3 loại.
Sách giáo khoa: hiện có 5.177 bản, cung cấp kiến thức cơ bản nhất, sát thực nhất cho từng khối lớp học .
Sách giáo viên: hiện có 2.704 bản, giúp giáo viên có những kiến thức cơ bản và bài soạn theo chuẩn của Bộ Giáo dục. Đúng và đủ  để dạy và truyền đạt kiến thức tốt nhất cho các em.
Sách tham khảo: hiện có 10.666 bản, giúp giáo viên và học sinh có thể khai thác toàn bộ tri thức của loài người, đọc những cuốn sách này bạn đọc sẽ mở rộng sự hiểu biết của bản thân về tất cả các mặt về văn hóa, xã hội, khoa học, lịch sử, pháp luật, đạo đức….
Ngoài sách và các tài liệu tham khảo, trường còn đặt mua các loại báo, tạp chí như: Báo Quảng Bình, Báo Giáo dục thời đại, Báo Nhân dân, Tạp chí Nhật Lệ, Tạp chí cộng sản, Tạp chí dạy và học, Tạp chí toán học và tuổi trẻ, Tạp chí Văn học và tuổi trẻ. Đây là những nguồn tin tức được cập nhật hàng ngày, hàng tuần, và hàng tháng rất sát thực diễn biến các sự kiện văn hóa xã hội, chính trị trong và ngoài nước.
Từ những ngày đầu tiên còn rất sơ sài, thư viện nhà trường đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả của nguồn ngân sách của nhà nước. Đến hôm nay, thư
viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết đối với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
Thư viện được bố trí 01 phòng với tổng diện tích 82m2 đây là một không gian rộng thoáng mát và yên tĩnh, mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách.
Vốn tài liệu của thư viện hiện nay là trên 18 ngàn cuốn sách, báo gồm các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, báo chí hết sức phong phú, đa dạng và đều đảm bảo chất lượng. Bạn đọc có thể dễ dàng tìm mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực như: Toán học, Hóa học, Vật lí, Ngoại ngữ, Văn học, Lịch sử, Địa lí, Sinh học, …
Thư viện xây dựng kho sách theo hình thức kho đóng. Vậy kho đóng là kho độc giả đến mượn tài liệu, phải tra cứu hệ thống mục lục truyền thống hoặc mục lục đọc máy, phải ghi phiếu yêu cầu và mượn qua cán bộ thư viện. Độc giả không được trực tiếp vào kho tài liệu.
Thư viện còn chia ra nhiều loại tủ sách giúp các em có thể nhanh chóng tìm được tài liệu theo sở thích và theo hướng tìm của mình: tủ sách tấm gương đạo đức Bác Hồ, tủ sách Pháp luật, tủ sách từ điển, cách bài trí trong thư viện  rất hợp lí.
Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp cho quý thầy, cô và các em học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của thư viện, giúp cho việc giảng dạy và học tập của các thầy, cô và các em đạt chất lượng cao.